Sự “mắc mớ” giữa tầng hầm cao ốc với tầm nhìn quy hoạch đô thị

2017-10-10 11:00:24

Sau khi lấy ý kiến và điều chỉnh, UBND TP. Hà Nội cũng đã ban hành quy định chính thức về việc xác định quy mô tầng hầm đỗ xe với các dự án xây dựng tại Hà Nội.


Năm 2016, cơ quan chức năng Hà Nội tổ chức lấy ý kiến về dự thảo quy định. Hiệp hội Bất động sản và cộng đồng doanh nghiệp đã phản biện về một số nội dung chưa hợp lí như chưa chia rõ theo từng khu vực, quy mô, tính chất từng loại công trình; quy định cứng nhắc công trình cao tầng phải có ít nhất 3 tầng hầm…

Từ những góp ý nhận được, cơ quan chức năng đã điều chỉnh lại dự thảo để quy định chính thức được kiện toàn hơn. Chẳng hạn, bổ sung quy định chung là các công trình phải có đủ chỗ để xe cho cư dân sống và làm việc; tùy theo khu vực mà quy định rõ tỉ lệ mét vuông sàn để xe/100m2 sàn sử dụng… So với dự thảo, quy định chính thức mềm dẻo hơn và khuyến khích được các công trình cao tầng xây tầng hầm có diện tích lớn hơn quy định.

Đến thời điểm này, quy định về tầng hầm của các công trình cao tầng thể hiện tầm nhìn của quy hoạch đô thị.

quy định tầng hầm
Quy định công trình cao tầng phải có tầng hầm đáp ứng đủ
nhu cầu là phù hợp với xu thế phát triển. Ảnh: Cường Ngô.

Điều này có thể nhìn thấy rõ tại khu vực nội đô lịch sử của Hà Nội và Tp.HCM. Tại đây, do hạn chế của lịch sử, cùng tầm nhìn ngắn hạn của hàng chục năm trước, trong khi lượng ôtô, xe máy tăng đột biến khiến việc giải quyết bãi đổ xe vô cùng nan giải, thậm chí là đang bế tắc.

Vì không có hầm đậu, ôtô, xe máy phải đậu trên vỉa hè, lề đường gây ách tắc giao thông thường xuyên, và phương tiện còn bị phá hoại, ăn cắp phụ tùng, bất lợi đôi bề. Tại nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, ôtô, xe máy dựng đậu chiếm hết không gian khiến việc lưu thông bị đình trệ. Một số cao ốc có dịch vụ trông giữ ôtô, xe máy nhưng giá cắt cổ vì cầu lớn hơn cung…

Trước thực trạng đó, quy định mới mà Hà Nội đưa ra là hợp thời cuộc và cho thấy phải đi theo tầm nhìn dài hạn trong quy hoạch đô thị. Còn nếu ngược lại, hệ lụy đã thể hiện quá rõ như ở Hà Nội và Tp.HCM, đó là phản tầm nhìn dài hạn về quy hoạch đô thị.

Tôi xin đơn cử một tham chiếu là TP. Đài Bắc của Đài Loan (Trung Quốc). Họ đã áp dụng quy định về diện tích hầm để xe theo các tỉ lệ nhất định từ rất lâu. Cùng với đó, họ còn khuyến khích các công trình có ít nhu cầu sử dụng tầng hầm nhưng vẫn xây như hoặc vượt quy định về diện tích để chung tay giải quyết vấn nạn nơi để xe trong tương lai khi lượng ôtô ngày càng nhiều lên. Bởi đó không chỉ là vấn đề kinh tế nữa mà là vấn đề xã hội.

Vấn đề đặt ra hiện nay là, nếu phải xây nhiều hầm tại các khu đô thị, khu dân cư.… sẽ khiến kinh phí của chủ đầu tư tăng lên. Nhưng nếu nhìn tham chiếu từ TP. Đài Bắc, chủ đầu tư buộc phải chấp nhận để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại chính công trình của chủ đầu tư và sẵn sàng chung tay giải quyết vấn nạn của đô thị.



Tin mới nhất
TIn nhiều người đọc

Lên đầu trang

Đặt làm trang chủ

Báo chí nói gì về
tintaichinh.vn