Nâng cao ý thức về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới

2018-02-05 07:45:25

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị đánh


Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 3 năm (2015, 2016, 2017) thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới và Thông tư liên tịch số 35 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 103.

bao hiem xe co gioi
Ảnh minh họa
Phạt tiền hơn 125,36 tỷ đồng 
Báo cáo do ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông trình bày cho thấy, qua 3 năm triển khai quy chế phối hợp giữa Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH), Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (HHBH) về thực hiện bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới đã được tăng cường như: Tổ chức thực hiện các phóng sự về trục lợi bảo hiểm; tuyên truyền các tin, bài về các quy định pháp luật đối với bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới trên các báo, đài, website...
Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc đã tổ chức tuyên truyền 13.590 lượt, với 1.684.600 lượt người tham gia. Trong đó, đã xây dựng trên 100 phóng sự tuyên truyền về bảo hiểm BBTNDS chủ xe cơ giới; tổ chức nhiều hội thi tuyên truyền, tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), treo trên 1.000 pano, áp phích tại các ngã ba, ngã tư, chốt đèn tín hiệu giao thông; phát trên 80.000 tờ rơi tuyên truyền về bảo hiểm  BBTNDS của chủ xe cơ giới.
Về công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, trong 3 năm, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý 467.693 trường hợp không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới còn hiệu lực; phạt tiền hơn 125,36 tỷ đồng.
Về việc phối hợp giữa các bên trong công tác giải quyết bồi thường bảo hiểm, đại diện Cục CSGT cho biết, khi có yêu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và từng vụ tai nạn giao thông (TNGT) cụ thể xảy ra, lực lượng CSGT đã cung cấp tài liệu có liên quan đến vụ TNGT cho cơ quan bảo hiểm để giải quyết việc bồi thường theo quy định. Cụ thể, trong 3 năm, lực lượng CSGT đã cung cấp 11.672 hồ sơ vụ TNGT theo công văn đề nghị hoặc giấy giới thiệu của các DNBH.
Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục QLBH Phùng Ngọc Khánh cho biết, hàng năm, Cục CSGT, Cục QLBH và HHBH  đã thường xuyên phối hợp tổ chức các đoàn liên ngành công tác tại các địa phương trên toàn quốc nhằm kịp thời chỉ đạo, giám sát tình hình thực hiện, nắm bắt thực tế; giải đáp các vướng mắc của cơ sở; tiếp nhận các kiến nghị cụ thể nhằm tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chế độ bảo hiểm BBTNDS chủ xe cơ giới. 
Kiến nghị sửa đổi Nghị định 103/2008/NĐ - CP  
Báo cáo tại hội nghị cũng cho thấy, sau 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 35, lực lượng CSGT, Cục QLBH, HHBH, các đơn vị bảo hiểm đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, các cấp huy động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới...
Tuy nhiên việc phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về trách nhiệm bảo hiểm của chủ xe cơ giới giữa các DNBH với cơ quan công an còn chưa thường xuyên, liên tục, dẫn đến sự hiểu biết về nội dung, ý nghĩa, mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm của người dân còn hạn chế; còn tồn tại nhiều trường hợp chưa tự nguyện mua bảo hiểm  BBTNDS chủ xe cơ giới; việc phối hợp, thông tin hai chiều giữa lực lượng cảnh sát giao thông, cơ quan cảnh sát điều tra với DNBH còn hạn chế...
Theo đại diện các đơn vị, thời gian tới cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới. Đồng thời bổ sung quy định về thời hạn tối đa lực lượng cảnh sát cung cấp các tài liệu trong hồ sơ tai nạn cho DNBH; đề nghị DNBH thông báo kết quả giải quyết bồi thường bảo hiểm cho cơ quan công an đã cung cấp hồ sơ, tài liệu vụ TNGT để theo dõi, giám sát.
Đại diện các đơn vị cũng cho rằng, hiện nay, hành vi không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới còn hiệu lực đối với xe ô tô, mô tô, xe gắn máy đã được quy định trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Vì vậy, đại diện các bên đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 103  theo hướng bỏ nội dung này để thống nhất thực hiện; sửa đổi Nghị định 46  theo hướng tách riêng mức xử phạt đối với 2 hành vi: Không có hoặc không mang Giấy chứng nhận bảo hiểm  BBTNDS còn hiệu lực cho phù hợp với tính chất, mức độ hành vi vi phạm...
Cũng tại hội nghị, đại diện Cục CSGT, Cục QLBH và HHBH đã ký kết quy chế phối hợp trong việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới.
Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục QLBH Phùng Ngọc Khánh nhấn mạnh, việc ký kết Quy chế phối hợp là rất cần thiết nhằm tạo cơ chế phối hợp mang tính toàn diện, bền vững giữa Cục QLBH, Cục CSGT và HHBH, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-BTC ngày 23/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường vai trò của bảo hiểm trong hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; các chỉ đạo liên quan của Bộ trưởng Bộ Công an về trật tự, an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy công tác triển khai chế độ bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới./.



Tin mới nhất
TIn nhiều người đọc

Lên đầu trang

Đặt làm trang chủ

Báo chí nói gì về
tintaichinh.vn